หมวดบอร์ดฝากประชาสัมพันธ์ต่างๆ (เปิดเป็นสาธารณะ 7 พ.ย. 60)
=> จิปาถะทั่วไป (ไม่มีกลุ่ม) => ข้อความที่เริ่มโดย: siritidaphon ที่ 08 กันยายน 2566, เวลา 17:54:25 น.

หัวข้อ: 10 สิ่งที่ เทคโนโลยี Machine Learning เข้ามาช่วยในการตลาดยุคดิจิทัล
เริ่มหัวข้อโดย: siritidaphon ที่ 08 กันยายน 2566, เวลา 17:54:25 น.
ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มนุษย์ได้รับอิทธิพลจาก AI (ปัญญาประดิษฐ์) และ Machine Learning เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลของข้อมูล ตั้งแต่อุตสาหกรรมการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงการดูแลสุขภาพ ทุกองค์กรต่างก็กำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้

ในบทความนี้เราจะมาเล่าให้ฟังว่า Machine Learning สามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการตลาดดิจิทัลในด้านไหนบ้าง ช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างไร ผลลัพธ์หลังจากการใช้ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน แล้วทำไมบริษัทชั้นนำของโลกต่างหันมาใช้ ML ในการตลาดยุคนี้ ถ้าพร้อมแล้ว ไปอ่านกันเลยค่ะ


1. การตลาดแบบอัตโนมัติ (Marketing Automation)

ในทุกธุรกิจ นักการตลาดต่างก็ต้องการข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดก่อนตัดสินใจเดินหน้าแผนการตลาดของตนเอง แต่ด้วยจำนวนข้อมูลมหาศาลที่นักการตลาดมีอยู่ในปัจจุบัน การประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดด้วยตัวนักการตลาดเองจึงกลายเป็นสิ่งที่น่ากลัวมากขึ้น เนื่องจากสามารถเกิดความผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อนทางผลลัพธ์ (Human Error) ได้มากกว่าการใช้ AI

ตัวอย่างเช่น การแบ่งกลุ่มลูกค้า (Customer Segmentation) หนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญที่สุด เกี่ยวกับการจัดกลุ่มลูกค้าตามช่วงอายุ รายได้ต่อเดือน และ ปัจจัยอื่นๆ ซึ่ง Machine Learning ไม่เพียงแต่สามารถจัดกลุ่มลูกค้าเหล่านี้โดยอัตโนมัติด้วยความเร็วสูงเท่านั้น แต่ยังสามารถค้นพบกลุ่มลูกค้าใหม่อีกด้วย โดยอาศัยการผสมผสานของปัจจัยที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

เคสตัวอย่าง: Zoom และ Ada

Zoom ผู้นำระดับโลกด้านการประชุมผ่านวิดีโอได้ร่วมมือกับ Ada แพลตฟอร์ม AI สำหรับการสนทนาเพื่อช่วยจัดการกับคำถามต่างๆที่มีเข้ามาเรื่อยๆ

ปัญหาก่อนหน้าที่ Zoom จะมี Ada เกิดจากการที่หนึ่งในทีมการตลาดของ Zoom ซึ่งดูแลโดยตรงเกี่ยวกับลูกค้าที่มีความต้องการใช้สินค้าและบริการ ได้รับข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายมากเกินไป จนต้องมีการโอนสายกลุ่มลูกค้าดังกล่าวไปยังแผนกที่ถูกต้องด้วยตนเอง ทำให้ลูกค้าต้องรอนานขึ้นจนเกิดความรู้สึกไม่พอใจกับบริการที่ได้รับ

เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว Zoom จึงได้มีการกำหนดเส้นทางการส่งต่อคำถามจากลูกค้าไปยังแผนกที่ถูกต้องโดยอัตโนมัติ และประหยัดเวลาของพนักงานโดยไม่ทำให้คุณภาพการบริการลูกค้าลดลง ด้วย Machine Learning จาก Ada บริษัทสามารถประหยัดเวลาในการจัดการ Live Chat ลงถึง 33 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันเมื่อลูกค้าเริ่ม Live Chat กับ Zoom เทคโนโลยีของ Ada จะระบุได้ทันทีว่าเป็นลูกค้าที่ใช้ Zoom อยู่แล้ว หรือ Lead ที่มีคำถามเกี่ยวกับราคา โปรโมชัน พร้อมทั้งสามารถโอนสายต่อไปยังแผนกที่เหมาะสม


2. การวิเคราะห์ทางการตลาด (Marketing Analytics)

นักการตลาดสามารถใช้ Machine Learning บวกกับการรับรู้อารมณ์เพื่อประเมินว่ากลุ่มเป้าหมายตอบสนองกับโฆษณาอย่างไร และเชื่อมโยงอารมณ์เหล่านี้เข้ากับจุดประสงค์ในการซื้อสินค้าและบริการ ในปัจจุบัน Machine Learning สำหรับการรับรู้อารมณ์ได้ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางแล้วในหลายอุตสาหกรรม เช่น BMW ใช้ ML เพื่อประเมินความตื่นตัวของคนขับ และ Disney ใช้ ML เพื่อวัดปฏิกิริยาของผู้ชมที่มีต่อภาพยนตร์


10 สิ่งที่ เทคโนโลยี Machine Learning เข้ามาช่วยในการตลาดยุคดิจิทัล อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/ (https://techwealth99.com/)